top of page
Isuzu Hock An Tueng อีซูซุฮกอันตึ๊ง
  • รูปภาพนักเขียนHock Tiger

หน้าร้อนต้องระวัง! ดูแลรถยนต์ให้พร้อมใช้งานด้วยตนเองด้วย 5 ทริคง่าย ๆ ที่ช่วยถนอมรถยนต์สุดรัก

อัปเดตเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา


หน้าร้อนต้องระวัง! ดูแลรถยนต์ให้พร้อมใช้งานด้วยตนเองด้วย 5 ทริคง่าย ๆ ที่ช่วยถนอมรถยนต์สุดรัก

หลังจากเข้าฤดูร้อนและประกาศการคาดการณ์อุณหภูมิไปหมาด ๆ ว่าอาจสูงถึง 50 องศาเซลเซียส พาให้ร้อนใจอดคิดถึงความโหดร้ายของแสงแดดและความร้อนที่ทำร้ายทั้งเราและรถไม่ได้ จึงต้องคิดถึงการดูแลรถยนต์ให้พร้อมทุกครั้งที่ต้องการใช้งานเพื่อรักษาประสิทธิภาพของรถในระยะยาวท่ามกลางความร้อนระอุ ในบทความนี้เราได้รวบรวม 5 ทริคง่าย ๆ ที่จะช่วยคุณถนอมรถยนต์ของคุณให้พร้อมใช้งาน


ตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำเสมอ

ตรวจเช็คระดับน้ำในหม้อน้ำเสมอ การเช็คและเติมน้ำยาหล่อเย็นเป็นขั้นตอนสำคัญในการรักษาระบบหล่อเย็นของรถยนต์ในช่วงฤดูร้อน รักษาระดับน้ำยาหล่อเย็นในระดับที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันการทำความร้อนเกินไปและรักษาเครื่องยนต์ทำงานได้ในสภาพที่ดี ห้ามใส่น้ำเปล่าเข้าระบบหล่อเย็นเด็ดขาดเพราะนอกจากจะนำความร้อนได้ช้าแล้วยังทำให้หม้อน้ำเสียหาย จะเกิดสนิมกัดกร่อนทำให้หม้อน้ำผุรั่ว เกิดการอุดตันของคราบตะกรันต่าง ๆ เช่นหินปูนบริเวณแผงระบายความร้อนในหม้อน้ำ เครื่องจะมีความร้อนขึ้นสูงจนเกิดปัญหาตามมา


เปิดแอร์ในช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสม

เปิดแอร์ในช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสม เมื่อคุณประสบกับรถที่ร้อนจัดอย่าเร่งเปิดแอร์ทันที ลองเปิดกระจกไว้สัก 3-5 นาที ช่วยระบายความร้อนภายในรถลดลงและไม่ต้องทำให้แอร์ทำงานหนัก เมื่อเปิดแอร์ไม่ต้องเร่งแอร์ให้ทันที เปิดต่อเมื่อรถเริ่มรับระบบและอุณหภูมิในรถลดลง อย่าลืมที่จะตรวจสอบระบบแอร์ของคุณอยู่เสมอ ควรทำการบำรุงรักษาระบบตามระยะเวลาที่กำหนด และตรวจสอบปริมาณน้ำยาแอร์ที่เหลือเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น


รถยนต์ไม่ได้ชอบตากแดดขนาดนั้น

รถยนต์ไม่ได้ชอบตากแดดขนาดนั้น รถที่จอดกลางแดดนาน ๆ จะเป็นเหมือนเตาอบขนาดใหญ่ที่มีอุณหภูมิสูงและมีความร้อนอบอวลตลอดเวลาทำให้วัสดุที่เป็นยางรวมไปถึงระบบหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เสื่อมสภาพ อีกทั้งแสงแดดที่มีรังสียูวีทำให้สีรถซีดและจางเร็ว หลีกเลี่ยงการจอดรถทิ้งไว้กลางแดดเป็นเวลานาน ควรนำรถไปจอดในพื้นที่ที่เหมาะสม เลือกจอดในที่ร่ม หรือสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหามากมายที่อาจตามมา


อย่าปล่อยให้ลมยางอ่อน

อย่าปล่อยให้ลมยางอ่อน ความร้อนจะส่งผลให้ยางเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ควรตรวจเช็กลมยางอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้ยางอ่อน เพราะความร้อนจะทำให้แก้มยางเกิดการบิดตัวมากกว่าปกติ ส่งผลให้แรงดันภายในของยางสูงขึ้นจนอาจเกิดการระเบิดได้ หากพบว่ายางมีอาการบวมอย่างชัดเจน ควรรีบนำรถเข้าอู่หรือเปลี่ยนยางใหม่ในทันที


พักรถบ้างเมื่อเดินทางไกล

พักรถบ้างเมื่อเดินทางไกล การขับรถติดต่อกันเป็นเวลานานในช่วงหน้าร้อน ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง หากต้องเดินทางไกลต้องขับรถติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรจอดแวะพักบ้างเพื่อให้เครื่องยนต์และชิ้นส่วนภายในไม่ร้อนจนเกินไป หมั่นสังเกตอาการเครื่องยนต์เวลาขับขี่ คอยดูเข็มวัดอุณหภูมิที่หน้าปัดรถว่าเครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงเกินไปหรือไม่ หากพบว่าเครื่องยนต์ร้อนจนเกินไป ควรรีบปิดแอร์และนำรถจอดพักข้างทางทันที


พบกับข่าวสารล่าสุดทาง LINE! มาเช็คข่าวสารและโปรโมชันดีๆ ใน LINE กัน

เพิ่มบัญชีทางการเป็นเพื่อนได้ผ่านลิงก์ด้านล่าง


 

อ้างอิงข้อมูล

bottom of page