top of page
  • รูปภาพนักเขียนHock Tiger

คาร์ซีทสำคัญไหม? อุปกรณ์สำคัญสำหรับเด็กที่หลายคนมองข้าม แม้ลดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุมากถึง 70%

อัปเดตเมื่อ 19 มิ.ย.


คาร์ซีทสำคัญไหม? อุปกรณ์สำคัญสำหรับเด็กที่หลายคนมองข้าม แม้ลดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุมากถึง 70%

อุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีในประเทศไทย เด็กที่โดยสารในรถยนต์โดยไม่นั่ง Car Seat มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูงกว่าเด็กที่โดยสารใน Car Seat ประมาณ 50-70%


ในประเทศไทย กฎหมายกำหนดให้เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ต้องโดยสารใน Car Seat เท่านั้น โดยต้องติดตั้งในตำแหน่งที่นั่งด้านหลังรถและหันหน้าไปทางด้านหลังรถ จนกระทั่งเด็กมีน้ำหนักถึง 18 กิโลกรัม หรือสูงถึง 105 เซนติเมตร


Car Seat หรือเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของเด็กโดยเฉพาะ โดยออกแบบมาให้รองรับสรีระและน้ำหนักของเด็กในแต่ละช่วงวัย ช่วยลดแรงกระแทกจากอุบัติเหตุ และช่วยป้องกันไม่ให้เด็กหลุดออกจากที่นั่งในระหว่างเกิดอุบัติเหตุ


  • Car Seat ช่วยป้องกันไม่ให้เด็กได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุได้ โดยช่วยลดแรงกระแทกที่ศีรษะ คอ และลำตัว ซึ่งเป็นส่วนเปราะบางของเด็ก

  • ลดความเสี่ยงการบาดเจ็บ การศึกษาพบว่าเด็กที่โดยสารใน Car Seat มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บน้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้โดยสารใน Car Seat ประมาณ 50-70% รองรับสรีระและน้ำหนักของเด็ก

  • Car Seat ถูกออกแบบมาให้รองรับสรีระและน้ำหนักของเด็กในแต่ละช่วงวัย เพื่อให้เด็กนั่งสบายและปลอดภัย ช่วยให้เด็กนั่งนิ่ง

  • Car Seat ช่วยให้เด็กนั่งนิ่งได้ ทำให้ผู้ปกครองสามารถขับรถได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้ Car Seat ยังช่วยส่งเสริมวินัยที่ดีให้กับเด็ก เพราะเด็กจะเรียนรู้ว่าต้องนั่งใน Car Seat ทุกครั้งที่เดินทางในรถยนต์

ราคาโดยเฉลี่ยของคาร์ซีทในประเทศไทย อยู่ที่ประมาณ 2,000-15,000 บาท โดยราคาจะแตกต่างกันไปตามประเภท ยี่ห้อ และคุณสมบัติของคาร์ซีท คาร์ซีทแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ตามการใช้งาน ได้แก่


  • คาร์ซีทสำหรับทารกแรกเกิด (Infant Car Seat) เป็นคาร์ซีทสำหรับทารกแรกเกิดจนถึงอายุประมาณ 1 ปี โดยติดตั้งในตำแหน่งที่นั่งด้านหลังรถและหันหน้าไปทางด้านหลังรถ

  • คาร์ซีทสำหรับเด็กเล็ก (Convertible Car Seat) เป็นคาร์ซีทที่สามารถปรับการใช้งานได้ตั้งแต่ทารกแรกเกิดจนถึงอายุประมาณ 4-5 ปี โดยติดตั้งในตำแหน่งที่นั่งด้านหลังรถและสามารถปรับหันหน้าไปข้างหน้าได้

  • คาร์ซีทสำหรับเด็กโต (Booster Car Seat) เป็นคาร์ซีทสำหรับเด็กโตตั้งแต่อายุประมาณ 4-5 ปีขึ้นไป โดยติดตั้งในตำแหน่งที่นั่งด้านหลังรถหรือที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า

  • คาร์ซีทแบบพกพา (Portable Car Seat) เป็นคาร์ซีทที่สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก โดยติดตั้งในตำแหน่งที่นั่งด้านหลังรถหรือที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า


ราคาของคาร์ซีทจะแตกต่างกันไปตามประเภท ตามยี่ห้อ และคุณสมบัติของคาร์ซีท โดยคาร์ซีทสำหรับทารกแรกเกิดจะมีราคาสูงกว่าคาร์ซีทสำหรับเด็กโต เนื่องจากคาร์ซีทสำหรับทารกแรกเกิดมีการออกแบบที่รองรับสรีระและน้ำหนักของทารกแรกเกิดโดยเฉพาะ นอกจากนี้ คาร์ซีทที่มีฟังก์ชันการใช้งานพิเศษ เช่น คาร์ซีทที่สามารถปรับทิศทางได้ คาร์ซีทที่มีระบบระบายอากาศ หรือคาร์ซีทที่มีระบบลดแรงกระแทก ก็จะมีราคาสูงกว่าคาร์ซีทที่มีฟังก์ชันการใช้งานพื้นฐาน


ผู้ปกครองควรเลือกซื้อคาร์ซีทที่เหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัยและงบประมาณ โดยควรเลือกคาร์ซีทที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น มาตรฐานสากล ISO หรือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)


การติดตั้ง Car Seat นั้นมีความสำคัญมาก ผู้ปกครองควรศึกษาวิธีการติดตั้งอย่างละเอียดจากคู่มือการใช้งานก่อนการติดตั้ง จะช่วยให้ Car Seat ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย



เป็นเพื่อนกับอีซูซุฮกอันตึ๊งบนไลน์ได้แล้ววันนี้

พบกับข่าวสารล่าสุดทาง LINE! มาเช็คข่าวสารและโปรโมชันดีๆ ใน LINE กัน

เพิ่มบัญชีทางการเป็นเพื่อน คลิกที่นี่!



 

บทความนี้เขียนโดย Google Bard

bottom of page