top of page
Isuzu Hock An Tueng อีซูซุฮกอันตึ๊ง
  • รูปภาพนักเขียนHock Tiger

ทำยังไงดี! เมื่อรถยนต์สุดรักดันเกิดอุบัติเหตุแบบไม่คาดคิด


ทำยังไงดี! เมื่อรถยนต์สุดรักดันเกิดอุบัติเหตุแบบไม่คาดคิด

อุบัติเหตุบนท้องถนนมักจะเกิดขึ้นแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งในแต่ละครั้งที่เกิดอุบัติเหตุอาจนำมาซึ่งความเสียหายทั้งทรัพย์สินและร่างกาย รวมไปถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ตามมา ‘ประกันรถยนต์’ จึงเป็นเหมือนเกราะป้องกันของเรา เพราะทางบริษัทประกันภัยจะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ พร้อมทั้งจัดการเรื่องเคลมประกันรถยนต์กับความเสียหายที่เกิดขึ้นแทนเรา แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเราจะรับมือกับมันอย่างไรมาดูกัน



เกิดอุบัติเหตุแล้วต้องไม่ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่


เกิดอุบัติเหตุแล้วต้องไม่ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่

อย่าดันทุรังขับต่อ ห้ามขับหนีเด็ดขาด หายใจเข้าลึก ๆ สงบสติอารมณ์ อย่าเพิ่งโวยวาย อย่าเพิ่งเสียงดัง คุยกันด้วยเหตุผล และยังไม่ต้องรีบเอ่ยปากขอโทษ ให้ใจเย็น ๆ และโทรเรียกประกัน

  • ห้ามเคลื่อนย้ายรถออกจากจุดเกิดเหตุ เปิดไฟฉุกเฉินแล้วรอเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึง พวกเขาจะทำเครื่องหมายเส้นเกิดอุบัติเหตุและรวบรวมรายละเอียดและหลักฐานที่จำเป็น

  • ถ่ายภาพสถานที่เกิดเหตุ รวมทั้งป้ายทะเบียนและร่องรอยการชน หากมีกล้องบันทึกหน้าและหลังรถยนต์จะดีที่สุด ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ประกอบเป็นหลักฐาน

ความปลอดภัยต่อชีวิตต้องมาเป็นอันดับแรก


ความปลอดภัยต่อชีวิตต้องมาเป็นอันดับแรก

ถ้าอุบัติเหตุรถชนรถครั้งนี้มีคนเจ็บให้เรียกรถพยาบาลก่อนกดเบอร์โทรฉุกเฉิน แล้วค่อยโทรหาบริษัทฯ ประกันภัยครับ อย่าเพิ่งใช้อารมณ์ หรือพยายามหาว่าใครผิดใครถูก เพราะชีวิตสำคัญที่สุด เพราะอาจทำให้สถานการณ์และอาการบาดเจ็บเลวร้ายกว่าเดิม แม้จะเป็นเรื่องที่ยากมากในสถานการณ์แบบนั้น ต้องเรียกรถพยาบาล ไม่ควรเคลื่อนย้ายตัวผู้ป่วยเอง และแจ้งตำรวจไปพร้อมกัน


ให้ประกันภัยเป็นตัวกลางจัดการปัญหา


ให้ประกันภัยเป็นตัวกลางจัดการปัญหา

ต้องติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ของคุณทันทีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยไม่คำนึงถึงความผิด แม้ว่าอีกฝ่ายสัญญาว่าจะชดใช้ค่าเสียหาย แต่การรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวให้บริษัทประกันภัยของคุณทราบเป็นสิ่งสำคัญ อย่าลืมยอมรับความผิดหรือทำข้อตกลงใดๆ โดยไม่ปรึกษาผู้ให้บริการประกันภัยของคุณ พวกเขาจะแนะนำคุณตลอดกระบวนการและรับรองว่าการเรียกร้องของคุณจะได้รับการดูแลโดยทันที


แต่ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือทั้งคู่ดันไม่มีประกันภัยล่ะ!


การเจรจาค่าเสียหายเมื่อไม่มีประกันภัยรถยนต์

หากเป็นฝ่ายถูกในอุบัติเหตุ รถชน และคู่กรณีไม่มีประกันรถยนต์กันทั้งคู่ สามารถเรียกเก็บค่าเสียหายจากคู่กรณีได้ เช่น ค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาล และเงินชดเชยอุบัติเหตุ รถชนตามพ.ร.บ.รถยนต์ ซึ่งสามารถต่อรองกันได้ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ควรไปแจ้งความเพื่อเป็นหลักฐานไว้ด้วยเป็นดีที่สุด


แต่ถ้ากรณีที่คู่กรณีที่ไม่มีประกันอุบัติเหตุ รถชนที่คุณเป็นฝ่ายถูกและคู่กรณีไม่มีประกันรถยนต์ ทางเราสามารถเรียกค่าเสียหายได้ โดยเจ้าหน้าที่บริษัทประกันจะรับหน้าที่แทน ทั้งการเคลมประกันรถที่เสียหายจากอุบัติเหตุ รถชน และการไล่เบี้ยเก็บเงินจากคู่กรณี แต่อย่างไรก็ตาม ควรแจ้งความไว้เป็นหลักฐานเผื่อเหตุที่คู่กรณีเลี่ยงความรับผิดชอบ



อ้างอิงข้อมูล


bottom of page